CHUYÊN ĐỀ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC CẤP TRƯỜNG “DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ GIÁO DỤC STEM”

CHUYÊN ĐỀ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC CẤP TRƯỜNG 

“DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ GIÁO DỤC STEM”
 

Căn cứ công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học; 

Căn cứ công văn Số: 1479/SGD&ĐT- GDTrH ngày 11 tháng 9 năm 2020 V/v hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học;

 Căn cứ các văn bản chỉ đạo của PGD&ĐT thành phố Lào Cai về thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.  

Căn cứ  kế hoạch 25/ KH-THCS ngày 17 tháng 9 năm 2020 của trường THCS Bắc Lệnh v/v tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 với lĩnh vực tạo chuyển biến “ Xây dựng bộ kế hoạch giáo dục gắn với hoạt động giáo dục Stem”. Từ đầu năm học tới nay, nhà trường đã triển khai dạy học tự chọn Stem đối với các khối lớp có hiệu quả và thu hút đông đảo học sinh. Tiếp đó, ngày 14/10/2020 trường THCS Bắc Lệnh – thành Phố Lào Cai đã tổ chức chuyên đề sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cấp trường “DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ GIÁO DỤC STEM” trong môn Toán 6 với chủ đề “Làm cầu bập bênh” do cô giáo Lương Thị Ngay dạy minh hoạ. Dự giờ dạy minh họa có Lãnh đạo nhà trường cùng toàn thể các đồng chí giáo viên trong nhà trường.
Dạy học theo chủ đề giáo dục Stem dựa trên ý tưởng trang bị cho học sinh những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực Khoa học,C nghệ, Kỹ thuật và Toán học theo cách tiếp cận liên môn qua đó học sinh có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.

 Bài dạy minh họa đã được nhóm giáo viên tổ Toán – Vật lý – Công nghệ – Tin học của nhà trường thiết kế, thảo luận và lựa chọn phương án lên lớp. Từ kiến thức nền về trung điểm của đoạn thẳng( Toán học); Đo độ dài( Toán học và vật lý) … Học sinh đã ứng dụng để làm được chiếc cầu bập bênh. Mặc dù chỉ là cách chế tạo đơn giản, nhưng được xây dựng và tổ chức có hệ thống và có sự kết nối các nhóm kiến thức với nhau. Giờ dạy được học trò tiếp nhận một cách say sưa, hào hứng; giáo viên đã lôi cuốn được các em vào các hoạt động kiến tạo, tìm tòi, khám phá; tăng cường hoạt động nhóm để các em tự lực chiếm lĩnh kiến thức mới, phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác của mỗi học sinh. Sau khi nghiên cứu kiến thức nền, thiết kế được phương án, lựa chọn nguyên liệu học sinh lớp 6C đã chế tạo được 6 sản phẩm đảm bảo các tiêu chí đã đề ra.
Qua tiết dạy học minh họa, học sinh được tham gia thực sự vào quá trình học tập, thực hành; giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tạo môi trường làm việc, dạy và học dân chủ, thân thiện cho tất cả mọi người góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường./. 

Một số hình ảnh các hoạt động của tiết học 

 

 


Tác giả: Lê Trung Thu

Nguồn:Trường THCS Bắc Lệnh – Tp. Lào Cai Copy link

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *